Từ đầu tháng 7/ 2024, Luật Viễn thông (sửa đổi) đã chính thức có hiệu lực thi hành qua đó đáp ứng kịp thời những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện các cam kết quốc tế.
Một trong những điểm mới nổi bật của Luật viễn thông sửa đổi nhận được nhiều sự quan tâm là nội dung xử lý “rác viễn thông”, Theo đó, Luật bổ sung nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, lưu giữ, quản lý thông tin thuê bao; xử lý các SIM có thông tin không đầy đủ, không chính xác; ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; Bổ sung nghĩa vụ của thuê bao viễn thông không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao đã đăng ký; và Bổ sung hành vi cấm sử dụng thiết bị, phần mềm gửi, truyền, nhận thông tin qua mạng viễn thông để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Trên thực tế, thời gian qua, ngành thông tin truyền thông đã rất quyết liệt trong xử lý vấn đề này. Trên cơ sở phản ánh, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và 10 triệu thuê bao thuộc tập sử dụng 01 giấy tờ tùy thân để đứng tên hơn 10 SIM/01 giấy tờ, góp phần ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Luật Viễn thông mới quy định chặt chẽ hơn về bảo vệ quyền riêng tư và thông tin nhạy cảm của người dùng.Doanh nghiệp chỉ được tiết lộ thông tin khi được người dùng đồng ý, theo yêu cầu cụ thể của pháp luật hoặc của cơ quan nhà nước. Đồng thời, quy định trách nhiệm rõ ràng cho doanh nghiệp và các điều kiện nghiêm ngặt đối với việc tiết lộ thông tin riêng tư của người dùng.
Đáng chú ý, Điều 8, Luật Viễn thông mới đã đưa ra 5 nguyên tắc xây dựng quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia, trong đó có nguyên tắc “Phù hợp với xu hướng hội tụ công nghệ và dịch vụ viễn thông; tạo điều kiện cho việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến”. Thực hiện nguyên tắc này, tại Quảng Ninh, các nhà mạng viễn thông đã tiến hành nhiều giải pháp tạo điều kiện cho việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, một trong những giải pháp cụ thể được đề ra là “dừng công nghệ di động 2G” với mục tiêu: chậm nhất vào tháng 9/2024 sẽ dừng khai thác mạng, thiết bị viễn thông sử dụng công nghệ 2G.
Song song với đó, dịch vụ OTT sẽ phải công bố chất lượng, bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước khi được yêu cầu. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi người sử dụng và bảo đảm an toàn, an ninh.
Luật Viễn thông mới đưa ra hình thức cấp phép riêng và cấp phép. Hai loại giấy phép theo Luật Viễn thông mới bao gồm Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng (thời hạn 15 năm) và Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông không có hạ tầng mạng (thời hạn 10 năm). Giấy phép hiện hành theo Luật Viễn thông 2009 sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi hết hạn.
Luật cũng quy định chi tiết về việc cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới. Theo đó, nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài phải tuân thủ an ninh quốc gia và pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Việt Nam; nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam hoạt động ở nước ngoài phải tôn trọng luật pháp của nước sở tại và các hiệp định liên quan.
Về đấu giá kho số viễn thông, tài nguyên Internet: Luật quy định cụ thể các loại tài nguyên viễn thông cấp qua hình thức đấu giá. Việc lựa chọn mã, số viễn thông đấu giá sẽ do thị trường quyết định; Quy định cụ thể giá khởi điểm cho từng loại mã, số viễn thông, tên miền Internet đưa ra đấu giá.
Có thể thấy, Luật Viễn thông mới sẽ tác động tích cực đến thị trường viễn thông ở các khía cạnh như: thúc đẩy phát triển các dịch vụ viễn thông mới; Tạo thuận lợi cho phát triển hạ tầng viễn thông; bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông.
Luật đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, riêng quy định về cung cấp dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet, dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, quy định về nộp phí duy trì sử dụng số hiệu mạng, lệ phí đăng ký sử dụng số hiệu mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
Với những thay đổi tích cực này, người dân có thể kỳ vọng vào một môi trường viễn thông an toàn, minh bạch và hiệu quả hơn. Việc thực thi luật sẽ giúp giảm thiểu rác viễn thông, bảo vệ quyền lợi người sử dụng và thúc đẩy sự phát triển của ngành viễn thông trong thời đại số hóa.
(Chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh
về phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông)
Bài viết lên quan