(Phóng sự truyền thanh) Tìm hiểu những điểm mới trong Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ 2024

Chỉ ít ngày nữa thôi, vào 1/1/2025, Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ mới sẽ chính thức có hiệu lực. Đây là một cột mốc lớn nhằm tạo ra những thay đổi tích cực trong ý thức tham gia giao thông và an toàn trên các tuyến đường. 

(Phóng sự truyền thanh) Tìm hiểu những điểm mới trong

Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ 2024

Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ mới lần này có rất nhiều thay đổi mà tôi nghĩ là cực kỳ quan trọng. Điều gì đáng chú ý nhất trong những thay đổi này?

Có thể nói, Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ 2024 đã đi sâu hơn vào từng khía cạnh của giao thông.  Một thay đổi rất lớn – quy định về nồng độ cồn (Điều 8). Đây là một điều mà mọi người cần chú ý, bởi từ năm sau, luật sẽ nghiêm cấm hoàn toàn việc điều khiển phương tiện nếu trong máu hoặc hơi thở có bất kỳ nồng độ cồn nào. Nguyên tắc là “0 nồng độ cồn”. Trước đây, luật cho phép một ngưỡng nhất định, nhưng nay thì không còn ngoại lệ. Quy định này rất cần thiết vì chỉ một chút cồn cũng có thể làm giảm khả năng phản ứng của người lái xe, dẫn đến nguy hiểm cho cả người khác và chính bản thân họ. Có thể thấy việc cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn sẽ dần hình thành thói quen, văn hoá “đã uống rượu, bia không lái xe”, đảm bảo xây dựng nền giao thông đường bộ văn minh, an toàn.

Ngoài ra, Luật cũng có những điều chỉnh liên quan đến giấy phép lái xe. Luật mới phân chia giấy phép lái xe thành 15 hạng (theo Điều 59). Điều này giúp đảm bảo rằng mỗi tài xế được đào tạo kỹ càng hơn, phù hợp với loại phương tiện họ điều khiển. Ví dụ, hạng B2E mới cho phép lái xe ô tô chở người dưới 9 chỗ và kéo rơ-moóc nhỏ – điều trước đây chưa được quy định rõ ràng.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định   rằng những giấy tờ như Chứng nhận đăng ký xe; Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; Chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; GPLX đã được tích hợp, cập nhật  thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, sẽ có giá trị như giấy tờ trực tiếp trong trường hợp  lực lượng chức năng kiểm tra khi người sử dụng những giấy tờ này đang tham gia giao thông. Khi người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ, tước giấy tờ trên môi trường điện tử. Như vậy thực sự rất tiện lợi. Đây là một quy định rất mới, nằm ở Điều 81. Theo đó, mỗi tài xế sẽ bắt đầu với 12 điểm trong giấy phép của mình. Khi vi phạm các lỗi như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ hay lái xe khi say rượu, điểm sẽ bị trừ dần. Đối với GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông; GPLX bị trừ hết điểm thì người có GPLX không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo giấy phép lái xe đó. Sau 12 tháng tính từ lần trừ điểm gần nhất, nếu GPLX còn điểm hệ thống sẽ tự động phục hồi. Đối với các trường hợp bị trừ hết điểm sau ít nhất 6 tháng mới được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nếu có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Điểm mới đáng chú ý tiếp theo,  Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định của pháp luật. Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. đáng chú ý Một quy định quan trọng là kiểm định khí thải cho xe máy (Điều 74). Những xe máy đã sử dụng trên 5 năm sẽ phải kiểm tra định kỳ về mức phát thải. Nếu không đạt chuẩn, xe buộc phải bảo dưỡng hoặc thậm chí ngừng lưu thông. Điều này giúp giảm ô nhiễm môi trường, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Loại xe máy nào sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ từ năm 2025?

Ảnh sưu tầm: kiểm định khí thải cho xe máy

Ngoài ra, cũng có quy định mới cho phép xe máy được chở tối đa 2 người lớn và 1 trẻ em trong trường hợp khẩn cấp, theo Điều 9. Đây là một điều chỉnh linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tế mà vẫn đảm bảo an toàn.

Từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 

1,35 mét sẽ không được ngồi ở hàng ghế trước (Điều 12). Điều này dựa trên nghiên cứu cho thấy ghế trước không đủ an toàn cho trẻ em khi có va chạm. Bên cạnh đó, xe đưa đón trẻ em như xe mầm non, xe chở học sinh, cũng phải trang bị thiết bị chống bỏ quên để tránh những sự cố đau lòng.

 

Luật mới đã bổ sung quy định về đấu giá biển số xe. Điều 23, Luật mới quy định cho phép đấu giá biển số đẹp cho cả xe máy và ô tô. Đây không chỉ là cơ hội để người dân sở hữu biển số theo ý thích mà còn tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Đấu giá biển số xe ô tô hôm nay: Kết quả đấu giá trực tuyến

Ảnh sưu tầm: đấu giá biển số đẹp cho cả xe máy và ô tô

Theo đó, Luật mới rất toàn diện và tiến bộ. với các quy định chặt chẽ và cụ thể hơn, giao thông tại Việt Nam sẽ ngày càng an toàn hơn. Đồng thời, nó còn nâng cao ý thức của người dân, góp phần xây dựng một xã hội văn minh.

T/h Đức Anh

Chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh

về phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông

Để lại một bình luận